Sau gần một thế kỷ, ngành công nghiệp thức ăn nhanh đã phát triển rất mạnh với sự dẫn đầu của các ông lớn như: KFC, McDonald's, Burger King,... Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, thì Chipotle Mexican Grill - chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh được thành lập từ năm 1993, có mặt tại các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Đức và Pháp - đã chọn cho mình một hướng đi tách biệt với các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh khác.
Chipotle Mexican Grill đã triển khai chiến dịch “The Scarecrow” vào giữa tháng 9/2013 nhằm tăng độ nhận biết cũng như thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về việc lựa chọn cho mình và gia đình loại thực phẩm, thức ăn nhanh sạch, tươi ngon và có lợi cho sức khỏe.
Chipotle Mexican Grill tung ra trò chơi “Chipotle Scarecrow”. Người tiêu dùng có thể cài đặt và chơi trên nền hệ điều hành iOS. Cốt truyện trò chơi xoay quanh việc một anh chàng bù nhìn cần sự giúp đỡ từ phía người chơi để ngăn chặn âm mưu độc ác của nhà máy Crow Foods.
Kết quả đạt được sau khi chiến dịch kết thúc là những con số vô cùng ấn tượng:
- Ứng dụng trò chơi:
- Hơn 650,000 lượt tải trên iOS
- Thời gian trung bình chơi trò chơi: 5 phút/lượt chơi
- Media Impression (số lần hiển thị trên các kênh truyền thông): trên 614 triệu
Để đạt được những con số đáng mơ ước, việc ứng dụng Gamification cũng góp công không nhỏ, Chipotle Mexican Grill áp dụng 2 trên
8 động lực Octalysis vào chiến dịch, đó là:
Nhiệm vụ và lý tưởng cần thực hiện - Người chơi điều khiển chàng bù nhìn vượt qua những cấp độ của trò chơi, vượt qua lũ Quạ máy, mở khóa, khôi phục niềm hy vọng cho gia súc, nông trại và môi trường khi cung cấp cho người dân ở thành phố Plenty những thực phẩm thay thế ngon và tốt cho sức khỏe.
Tiến triển và thành quả - Trò chơi được chia thành 4 cấp độ được phát triển liên kết với nhau nhằm truyền tải thông điệp của Chipotle Mexican Grill “Gieo trồng một thế giới tốt hơn” (“Cultivate a better world”).
- Cấp độ đầu tiên - “Crow Foods Factory”: người chơi điều khiển chàng bù nhìn vượt qua các thử thách nguy hiểm được tạo ra liên tục bên trong nhà máy Crow Foods để đem về những thùng rau củ tươi xanh.
- Cấp độ thứ hai - “Downtown Plenty”: ở cấp độ này, trò chơi mô phỏng một thành phố có rất nhiều gia súc đang bị giam cầm. Người chơi cần giải cứu lũ gia súc và trả chúng về lại các trang trại. Trên đường đi, người chơi phải tránh các chướng ngại vật nguy hiểm.
- Cấp độ thứ ba - “Scarecrow Farm”: người chơi vừa điều khiển chàng bù nhìn vừa phải tránh sự truy đuổi của những con quạ máy và chất độc phát ra từ lũ quạ, đồng thời gieo hạt để trồng những loại thực phẩm mà con người đang cần.
- Cấp độ cuối cùng - “Plentyfull Plaza”: người chơi giúp bù nhìn phân phối thức ăn này đến những người dân trong thành phố Plenty.
Nội dung trò chơi được phát triển chi tiết và cách lồng ghép thông điệp rất khéo léo, hình thức chơi, đồ họa cuốn hút và dễ chơi. Ứng dụng có rất nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển về mặt nội dung, qua đó kết nối và tăng tương tác với khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người tham gia vào hành trình cùng Chipotle Mexican Grill mang lại nguồn thực phẩm sạch, ngon và tốt cho sức khỏe của người dân, của cộng đồng.
Trong lĩnh vực F&B, đặc biệt là mảng đồ ăn nhanh, ngoài Chipotle Mexican Grill, cũng đã có kha khá các tên tuổi nổi tiếng ứng dụng thành công Gamification. Ví dụ như
KFC và chiến dịch quảng cáo Puri Ebi tại Nhật Bản đã đạt được:
- Hơn 85.000 lượt tham gia (trong đó hơn 195.000 người chơi mới).
- Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đạt 22%.
- Tổng doanh thu tại các cửa hàng tăng 106% so với cùng kỳ năm trước.
Họ đã ứng dụng thành công còn bạn thì sao? Hãy đến với
Woay để có một chiến dịch thành công cho riêng mình nhé!
Mỗi ngày một con số là chuỗi bài viết về Gamification Marketing do Woay (nền tảng thiết kế minigame) tổng hợp & soạn thảo. Thông qua việc chia sẻ con số mỗi ngày, Woay sẽ giúp bạn đến gần hơn với Gamification & cách ứng dụng hiệu quả vào doanh nghiệp.
Tụi mình rất cầu thị lắng nghe góp ý từ bạn đọc. Nên bài viết có sai sót gì mong mọi người góp ý thêm.
Dùng thử, xài thật minigame:
app.woay.vn